Nghiệp vụ nhà hàng và những kỹ năng cần biết

Ngày đăng:
Lượt xem: 417

Nghiệp vụ nhà hàng và những kỹ năng cần biết

 Để hoạt động hiệu quả trong một lĩnh vực nhất định, bạn cần trang bị đầy đủ nghiệp vụ cơ bản của nghề và Ngành nhà hàng - khách sạn cũng vậy. Để nhà hàng, khách sạn hoạt động hiệu quả và phát triển ngày càng thịnh vượng thì kiến thức về Nghiệp vụ nhà hàng của bạn cần phải trang bị thật tốt và bài bản. Nghiệp vụ nhà hàng là kỹ năng, kiến thức cơ bản, cần thiết và cấp bách của mỗi nhân viên thuộc từng cấp bậc, bộ phận phải nắm rõ và thực hiện chuẩn xác nhằm đem đến sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời mang lại doanh thu cho nhà hàng để từ đó vừa có thể xử lý được các tình huống phát sinh ngoài ý muốn tốt hơn. Đọc hết bài viết để tìm hiểu rõ hơn về Nghiệp vụ nhà hàng là gì bạn nhé!



1. Kỹ năng nghiệp vụ.

  •  Cấp bậc Quản lý: Một trong những vị trí quan trọng trong nhà hàng, khách sạn là người quản lý. Để làm tốt ở vị trí này thì cần phải có tố chất lãnh đạo, tư duy của người đứng đầu về điều hành và khả năng sắp xếp vị trí công việc cho nhân viên giữa các bộ phận với nhau để có thể đạt hiệu quả một cách tốt nhất và xử lý nhanh những tình huống khó và xoay chuyển thật linh hoạt. Ngoài ra, quản lý cũng phải học và nắm vững các kỹ năng và đặc thù chuyên môn công việc của nghiệp vụ mà nhân viên cấp dưới cần có để hướng dẫn, chỉ bảo lại cho họ những khi họ không biết hoặc làm không đúng. 

  • Nhân viên lễ tân: Đây là bộ phận trực tiếp giao tiếp với khách hàng và là bộ mặt của nhà hàng - khách sạn. Để làm tốt vai trò “bộ mặt” của nhà hàng, khách sạn, lễ tân cần có chuyên môn và các kỹ năng nghiệp vụ như: đón – tiễn khách, check-in check-out, đàm thoại, tư vấn dịch vụ,…ngoài ra phải có kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh khi có khách  phàn nàn hay khiếu nại, góp ý. Đặc biệt phải có kỹ năng ngoại ngữ tốt để giao tiếp hay hiểu được những yêu cầu của các vị khách nước ngoài. 

  •  Nhân viên phục vụ: là người mà thực khách tiếp xúc nhiều nhất khi đặt chân vào nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần “chắc tay” tất cả các nghiệp vụ nhà hàng như: đón – tiễn khách, tư vấn thực đơn cho khách, ghi nhận order, kiểm tra món ăn trước khi phục vụ, phục vụ khách kịp thời,…Kỹ năng ngoại ngữ cơ bản để hạn chế những sai sót trong phục vụ. Việc ghi nhận thông tin từ khách hàng bắt buộc phải rõ ràng và chính xác về tên gọi, số lượng, đơn vị tính… Chính vì thế, khả năng ghi nhớ tốt là một trong những yếu tố giúp bạn trở thành nhân viên phục vụ thành công. Ngoài ra phải luôn thân thiện, hiếu khách và tôn trọng khách. Bên cạnh đó, phải luôn giữ nụ cười niềm nở và thái độ tôn trọng khách hàng. 

  • Nhân viên buồng phòng: phải nắm vững các kỹ năng như: quy trình và kỹ thuật dọn phòng, sử dụng vật dụng và các hóa chất cần thiết, khả năng ngoại ngữ, xử lý một số vấn đề phát sinh khi cần,… kỹ năng hướng dẫn và giải đáp một số thắc mắc liên quan đến buồng phòng. Ngoài ra những nhà hàng khách sạn lớn còn yêu cầu nhân viên buồng phòng phải biết tiếng Anh và kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh trong quá trình dọn phòng. 

  • Nhân viên Bar: là người được trang bị đầy đủ các kỹ năng như: công thức pha chế và định lượng thức uống, cách sử dụng các loại dụng cụ pha chế, quy trình vệ sinh các trang thiết bị, vật dụng quầy bar, có khả năng sáng tạo các loại thức uống mới,...Ngoài ra nhân viên bar cũng cần trang bị vốn ngoại ngữ, có khả năng giải quyết phàn nàn hoặc góp ý về chất lượng đồ uống,.. của khách hàng. 


    2. Kỹ năng giao tiếp.

Một nhân viên giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ nước ngoài như: tiếng Hàn, Tiếng Nhật… đặt biệt là tiếng Anh sẽ mang lại hình ảnh tích cực đến chất lượng dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp trong mắt du khách quốc tế bởi họ là đối tượng khách hàng trọng điểm của du lịch Việt Nam. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo là điều kiện ưu tiên hàng đầu mà nhà tuyển dụng cần khi lựa chọn ứng viên, đồng thời ứng viên có cơ hội thăng tiến thuận lợi hơn.

  • Yêu cầu ngoại hình

+ Có ngoại hình ưa nhìn, đầu tóc gọn gàng,...

+ Thực hiện đúng tác phong quy định về đồng phục/ trang phục, vệ sinh cá nhân, phong cách giao tiếp, phong cách phục vụ,…


  1. Về thái độ và đạo đức nghề nghiệp

+ Tính trung thực: ngay thẳng với cấp trên, đồng nghiệp và khách; không có hành vi gian lận, trục lợi cá nhân, không kể xấu, kể sai sự thật, không đáp ứng những yêu cầu quá đáng, vi phạm quy định của khách,…

+ Tính lịch sự, tế nhị: thể hiện tinh thần hiếu khách, thái độ thân thiện, niềm nở, giao tiếp có văn hóa với đồng nghiệp và khách; không “ăn to nói lớn”, không để chuyện cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung,…

+ Tính hòa đồng, hợp tác trong làm việc nhóm, đảm bảo phục vụ khách kịp thời, chuyên nghiệp

+ Tinh thần phục vụ khách: luôn coi việc làm hài lòng khách là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vui của bản thân, quan tâm, chăm sóc khách chu đáo, kịp thời, nhanh chóng.


Đây sẽ là nghề nghiệp có rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai nhưng cũng cần kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng cao. Các bạn trẻ mới vào nghề thì hãy tự hoàn thiện mình để đáp ứng thật tốt được yêu cầu của công việc nhé! Trường cao đẳng Ngoại Ngữ và Du Lịch Việt Nam là một trong số các trường đào tạo chuyên nghiệp và chất lượng đảm bảo kèm theo cam kết giới thiệu việc làm trong và ngoài nước đối với các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại nhà trường. Nhấn Xem Thêm để tìm hiểu về cách thức tuyển sinh và Đăng Ký Tại Đây. Hy vọng nhà trường sẽ được đồng hành cùng bạn trên con đường vươn đến thành công.

 


Gợi ý cho bạn